Press | 22/04/2024
THIẾT KẾ DIGITAL LIỆU CÓ BỀN VỮNG HƠN THIẾT KẾ IN ẤN?
1
52
Copy Link
Dùng ít giấy lại để bảo vệ cây rừng liệu có thực sự đúng đắn?

Dựa trên mục đích bảo vệ môi trường mà các sản phẩm truyền thông dạng đọc trên digital đang là xu hướng được ưa chuộng so với bản giấy in truyền thống.
Mới nghe thì việc này có vẻ khá xuôi tai nhưng nhìn rộng hơn vào tác động tới môi trường theo vòng đời sản phẩm của các thiết bị đọc điện tử, từ khâu sản xuất tới thải bỏ, bạn có thể sẽ có lựa chọn khác đi.

Để có thông tin đầy đủ hơn cho những quyết định lựa chọn format truyền thông sắp tới, RIO mời bạn cùng Rethink bằng việc soi rõ hơn về tác động môi trường của một báo cáo dài 20 trang in trên máy in văn phòng tiêu chuẩn so với định dạng hiển thị trên máy tính xách tay màn hình 17 inch nhé!

🔎 Quá trình sản xuất

Hãy cùng lùi lại nhìn bằng câu hỏi: Ta cần gì để sản xuất ra cuốn báo cáo bản in và bản đọc digital kia?
Giấy trắng ấy là một phần của cây, mà cần đến 8 cây để có 100,000 tờ giấy như vậy, tạo ra lượng khí thải carbon tương đương 6,000 kg. Như vậy, quyển báo cáo 20 trang của ta sẽ ngốn 1,2kg phát thải carbon đến từ năng lượng sử dụng để sản xuất ra chúng (6,4l nước ngọt, 0,65kg carbon phát thải trên 1,2kg năng lượng sử dụng trong quá trình sản xuất). Tổng cộng từ khâu sản xuất và in ấn, quyển đọc tiêu 1,85 lượng khí thải carbon ra môi trường.

Nếu bạn chọn phiên bản kỹ thuật số của báo cáo này, ta sẽ cần thiết bị cho phép bạn đọc trực tuyến: Tạm dùng một chiếc máy tính xách tay màn hình 17 inch thông dụng thì lượng khí thải carbon để làm ra thiết bị này là từ 227 - 270 kg. Năng lượng sử dụng trong quá trình sản xuất này chiếm tới 70% mức tiêu thụ năng lượng trong toàn bộ vòng đời của thiết bị. Tính cả lượng nước sử dụng trong sản xuất thì tổng cộng, chiếc máy này sẽ tạo ra 882,2kg đến 925,2 kg phát thải.

🔎 Quá trình sử dụng

Quá trình đọc một bài báo dài 20 trang được in ra giấy tạo ra lượng khí thải carbon tương ứng nằm trong khoảng 0,00034–0,0028 kg. Một tài liệu 20 trang không có hình ảnh sẽ không vượt quá vài trăm kilobyte, do vậy lượng phát thải của nó không đáng kể.

Với thiết bị digital thì cách tính toán sẽ “cồng kềnh" hơn một chút. Xét đến tuổi thọ trung bình của chiếc máy tính là khoảng 4 năm thì lượng khí thải hàng năm của người sở hữu máy tính là vào khoảng 220,6 - 231,3 kg. Nếu giả định rằng bạn sử dụng máy tính xách tay của mình 6 giờ một ngày, 5 ngày một tuần (1.350 giờ mối năm trong 45 tuần làm việc), lượng khí thải carbon của máy tính xách tay của bạn sẽ là 0,25kg carbon mỗi giờ.

Okay, như vậy nếu bạn mất từ 64-80 phút để đọc 20 trang báo cáo kia thì lượng phát thải từ quá trình đọc sẽ bằng 25-31g.

Và lượng khí thải carbon của giấy kỹ thuật số sẽ không dừng lại ở đây. Khi bạn truy cập bài viết trực tuyến, việc theo dõi trực tuyến của bạn sẽ kích hoạt một số trung tâm dữ liệu. Các trang web được lưu trữ trong đó nên khi truy cập vào sẽ tiêu tốn năng lượng để chạy và làm mát máy chủ nữa. Thêm khoảng 2-3kg carbon để truyền phát dữ liệu cho việc đọc online này.

🔎 Xử lý và tái chế khi không còn sử dụng

Một tờ giấy có thể được tái chế tới bảy lần. Nếu tài liệu 20 trang được tái chế ở mức tối đa sẽ giảm lượng khí thải carbon từ 1,85 kg xuống 0,87 kg.

Tuy nhiên, phần lớn lượng khí thải carbon từ quá trình sản xuất máy tính xách tay đến từ việc chiết xuất kim loại. Tái chế máy tính xách tay không đơn giản như tái chế giấy, bởi đơn vị tính cho việc tái chế là cần bù đắp được 50% lượng khí thải phát sinh trong quá trình sản xuất một chiếc máy tính hoàn toàn mới. Việc này khó mà khả thi được vì thực tế cho thấy, chỉ có 17% trong số 54 triệu tấn rác thải điện tử được tái chế theo số liệu đo lường trong năm 2019, khiến chỉ có 9% đến 14% của một chiếc máy cũ được tái chế thành máy mới mà thôi!

🔎 Tóm lại là, digital có bền vững hơn in ấn không?

Nhu cầu sử dụng của người dùng chính là điểm mấu chốt để trả lời cho câu hỏi này!
Đọc trực tuyến trên các nền tảng kỹ thuật số sẽ bền vững hơn nếu người đọc chỉ scanning nhanh các tài liệu. Và in ấn sẽ bền vững hơn nếu người đọc sẽ đọc tài liệu nhiều hơn ba lần hoặc định chuyển cho người khác đọc, gia tăng vòng đời sử dụng của sản phẩm. Tính bền vững của mỗi sản phẩm thiết kế do vậy phụ thuộc vào nhu cầu và bối cảnh sử dụng của sản phẩm ấy.

Dù eco design hay thiết kế bền vững đang là xu hướng được quan tâm, lần tới khi khách hàng hỏi bạn về việc nên làm bản digital hay bản in cho thiết kế truyền thông, hãy cùng khách Nghĩ Thêm về bối cảnh sử dụng của tài liệu, người dùng, cách dùng, phương án tối ưu công năng và vòng đời sản phẩm để đưa ra quyết định tốt nhất nhé!
----------
Link bài viết gốc:
https://short.com.vn/6huT