1. Sáng tạo chất từ nhận biết thật
Bạn biết không, nếu tìm hiểu đủ kỹ bạn sẽ không bao giờ nhầm lẫn giữa voi châu Á và voi châu Phi. Chúng có cỡ tai, dáng vòi, chiếc miệng và cái lưng rất khác nhau. Một nhà bảo tồn động vật hoang dã sẽ chỉ cần thoáng nhìn hình sẽ nhận ra bạn đang mô tả voi nào. Với nhà bảo tồn, việc vẽ đúng chú voi hay bất cứ loài vật đặc hữu nào là điều quan trọng vì nhận biết đúng thì mới có thể bảo vệ, phát triển loài được.
"Nhận biết đâu là điều quan trọng với khách hàng có lẽ là kỹ năng cơ bản mà các nhà sáng tạo cần bồi đắp liên tục"
Bởi đôi khi mải mê với cái đẹp, sự thăng hoa của ý tưởng, ta mắt nhắm mắt mở bỏ qua những điều quan trọng thiết thực đối với khách. Điều quan trọng ấy có thể được bọc dưới nhiều cái vỏ khác nhau của ngôn từ, lựa chọn, những lần sửa đi lại mà ta cho rằng khách chưa hiểu công việc của mình. Nhưng thực chất, họ - khách hàng - luôn là chuyên gia trong việc “bảo tồn” doanh nghiệp, nhân sự, sự phát triển khách hàng. Trong chỉ một thoáng nhìn, nếu có điều gì không đúng nơi con voi ta vẽ, khách sẽ nhận ra được.
Vậy nên, team nhắc nhau tinh ý, cái đúng mà nhà bảo tồn khách hàng đã nhận diện ra ở sản phẩm mình làm là gì, và học cách tôn trọng điều đó.
2. Làm chủ cảm xúc - làm chủ creative process
Tâm thế khi bạn bắt đầu làm một thứ sẽ quyết định hiệu suất, chất lượng và sự thành công cuối cùng của dự án.
Tâm thế khi bạn bắt đầu làm một thứ sẽ quyết định hiệu suất, chất lượng và sự thành công cuối cùng của dự án.
Khi vẽ, mình quan sát khi vẽ và nhận ra sự tương đồng trong cách mình đang làm dự án như thế nào. Có người khi bắt đầu làm việc luôn căng thẳng với nỗi sợ mình sẽ không làm được. Có người đắn đo nghĩ ngẫm lâu la mãi chẳng dám bắt đầu đặt bút. Có người thì từ từ từng bước có tính chiến lược và chắn chắn. Người thì thoải mái, chill chill, làm chủ cuộc chơi.
Và tụi mình nhận ra, làm chủ cảm xúc cũng là cách làm chủ creative process. Bởi tâm thế - đích đến - kỳ vọng ta đặt ra khi bắt đầu làm sẽ quyết định kết quả cuối cùng của sản phẩm ta làm. Thường thì sản phẩm được bắt đầu với tâm thế đúng sẽ trôi nhanh hơn. Dù gặp khó thì tinh thần hăng hái sẽ khiến ta tìm được cách để vượt qua hoặc tìm sự giúp đỡ từ người khác một cách nhẹ nhàng.
Sản phẩm bắt đầu với sự căng thẳng thường khi làm sẽ vượt qua khó khăn ì ạch hơn. Ra tới cuối có đẹp đẽ thì chủ nhân cũng không thấy đã lắm.
Do vậy, làm chủ cảm xúc bao gồm:
- nỗi sợ deadlines
- cảm giác với xung quanh khi work bị nhòm ngó. những lời khen - chê.
- cảm giác của sự giỏi - dốt. không đủ tốt … của chính mình với mình.
- nỗi sợ deadlines
- cảm giác với xung quanh khi work bị nhòm ngó. những lời khen - chê.
- cảm giác của sự giỏi - dốt. không đủ tốt … của chính mình với mình.
Mời bạn cùng xem những bức vẽ của team RIO, xem đâu là voi châu Phi, đâu là voi châu Á, đâu là những bức tranh được vẽ với cái đầu thư thả nhé!
Team voi châu Phi: Duy vẽ voi tập aerobic
Team voi châu Phi: Dương vẽ voi tập tạ
Team voi châu Á: Tưởng vẽ voi với hoạt tiết đặc trưng
Team voi châu Á: Châu vẽ voi chiến đấu lại xiềng xích trói chân mình
Team voi châu Á: Trang minh họa đặc trưng của voi trên các bộ phận lưng, vòi, đầu
Team voi châu Phi: Chú voi happy chơi với dây trong rừng xanh từ anh Trần Hiếu
Team voi châu Phi: Voi con nhảy xà từ tưởng tượng của Dung
Team voi châu Á: Châu vẽ voi chiến đấu lại xiềng xích trói chân mình
Team voi châu Á: Trang minh họa đặc trưng của voi trên các bộ phận lưng, vòi, đầu
Team voi châu Phi: Chú voi happy chơi với dây trong rừng xanh từ anh Trần Hiếu
Team voi châu Phi: Voi con nhảy xà từ tưởng tượng của Dung