RIO News | 29/03/2024
[USAID - MẠNG LƯỚI SỰ SỐNG]

 GAMIFICATION TRONG GIÁO DỤC TRUYỀN THÔNG NÂNG CAO NHẬN THỨC VÀ THAY ĐỔI HÀNH VI

0
73
Copy Link
“Vì sao sao la chỉ ăn cỏ mà lại có nguy cơ tuyệt chủng?
Còn một vài gấu, voi, tê, bảo vệ liệu có tác dụng gì không?”


Thỉnh thoảng trong quá trình làm dự án, có một vài câu hỏi như trên. Vậy là các bạn chưa biết đến game Mạng lưới sự sống rồi, để RIO chỉ bạn cách chơi nha!

Game “Mạng lưới sự sống” được thiết kế kèm theo bộ thẻ bài với hình ảnh các thành viên của mạng lưới trên trái đất. Các em học sinh khi chơi trò này sẽ được đứng thành vòng tròn, mỗi người cầm một thẻ và đưa sợi dây nối cho thành viên cầm thẻ có mối quan hệ gần mình nhất... Em “mặt trời” sẽ nối sợi dây với em “cây xanh”, "cây xanh" sẽ nối tiếp với “chim” vì chim cần có cây để làm tổ.
Cứ như vậy cho tới khi tất cả mọi người đều trở thành một phần của mạng lưới sự sống, trong đó con người, con muỗi, con chim, con sông,... đều có vai trò ngang bằng trong sợi dây nối này.

🌎 Cán bộ truyền thông ấn mạnh sợi dây ở một đầu nào đó thì các thành viên liên quan đều chịu áp lực. Khi một thành viên như bạn “cây xanh” đang giữ sợi dây bị loại bỏ thì tất cả các bạn có liên hệ với bạn “cây xanh” đều bị buộc rời khỏi dây sự sống… Cứ như vậy, các em học sinh hiểu rằng tất cả các thành viên đều là một phần quan trọng của mạng lưới sự sống trên trái đất này

🔎 Thông qua cách chơi game đơn giản như vậy, truyền thông có tác động sâu sắc đến nhận thức của người tham gia. Để từ game tới đời thực, các chủ nhân thế giới tương lai hiểu rằng mình cần chơi đúng luật. Và bảo vệ động vật hoang dã không còn xa xôi, mà gần như sợi dây sự sống em đang cầm trong tay.

Còn bạn thì sao, bạn đã hiểu được luật chơi game này chưa?

Nếu cần nghiên cứu kỹ hơn về game hay các phương pháp truyền thông bảo tồn động vật hoang dã, bạn hãy tham khảo cuốn Guidebook được thực hiện bởi USAID và RIO nhé.
Link Download guidebook:
https://short.com.vn/U5uj

-------
Dự án “Thiết kế sổ tay giáo dục truyền thông bảo tồn động vật hoang dã” được RIO thực hiện cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), phối hợp với cơ quan quản lý CITES Việt Nam.
Team dự án:
Thiết kế: Tuấn La, An Blue
Minh Họa: Phi Trần, Hoa Nguyễn
Quản lý dự án: Thu Huyền