RIO News | 23/09/2024
[Good Design]_ Đừng cho gấu mặc áo! Để thiết kế từ một ý định tốt đến tốt thật
1
53
Copy Link
Điểm thú vị khi tham gia các dự án bảo tồn thiên nhiên là lời giải thiết kế truyền thông có thể bị rẽ hướng hoàn toàn mới khi đi qua điểm nhìn của các cán bộ bảo tồn, cung cấp những cảm hứng sáng tạo không thể tìm kiếm trên mạng. Hoá ra hình mẫu cho gấu mặc áo trong thế giới thiết kế của con người dù xuất phát từ lòng tốt thì nhìn qua lăng kính của những cá nhân dành cuộc đời để yêu thương và chữa lành cho gấu bị nuôi nhốt lấy mật lại mang ý nghĩa ngược lại.

Nhận lời mời của Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình, team RIO tới đây để hiểu thêm về hành trình chăm sóc những chú gấu sau nhiều năm bị nuôi nhốt. Những tư liệu thật đắt đi ra từ tiếng lòng của các cán bộ bảo tồn, truyền cảm hứng cho chúng tôi bắt đầu một hành trình mới, để thiết kế từ một ý định tốt đến tốt thật.

Ở đây, mối quan hệ giữa các cán bộ bảo tồn và gấu không còn đơn giản là giữa con người và động vật hoang dã, mà sâu sắc đến mức như người thân trong một gia đình lớn nơi thiên nhiên là mẹ, muôn loài chung sống trong sự hỗ trợ hài hòa. Chúng tôi đến đúng giờ các bạn chuẩn bị ăn trưa, nhưng vẫn sót vài bạn lẻn vào lùm cây chơi trốn tìm với các chị chăm sóc viên nên từ xa văng vẳng tiếng gọi yêu “Thìa Là ơiii…”, “Sáng ơiii…”,.... Thú vị là gấu ở đây đều có tên riêng tiếng Việt gọi kèm đại từ xưng hô “bạn”, dù bạn gấu ấy tuổi còn lớn hơn tất cả bạn human đang có mặt.

Trong quá trình lên ý tưởng cho dự án sắp tới, RIO từng đề xuất tạo hình để nhân vật gấu thân thiện hơn với người xem bằng phương pháp nhân hoá cho gấu cũng mặc đồ bộ như con người. Nhưng ý tưởng vừa hình thành đã được “chuyển hóa” bởi một câu nói khiến chúng tôi ngỡ ngàng: “Cho gấu mặc áo là một kiểu tra tấn động vật”. Vì đối với các nhân viên làm công tác bảo tồn - người thực sự hiểu các bạn gấu thì gấu hạnh phúc nhất khi được ở trong dạng hình nguyên bản, hoang dã ngoài tự nhiên.

Có lẽ giống với chúng tôi, các bạn cũng chưa từng nghĩ rằng một biểu hiện trong thiết kế được nhiều người mặc định là thân thiện, đáng yêu, “con người” lại không thật sự mang ý nghĩa nhân văn với đối tượng chính mà bức hình ấy truyền tải.

Còn nữa những câu chuyện ý nghĩa về gấu đã được chia sẻ để làm giàu thêm thiết kế và trí tưởng tượng của team thiết kế nhà RIO. Sau ngày hôm ấy, dự án đã bắt đầu có nhiều điểm sáng thú vị chuẩn bị được đưa vào triển khai thực tế. Trong thời gian tới, khi chương trình được diễn ra, RIO sẽ nhanh chóng cập nhật thông tin tới bạn nhé!